หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > มาทำความรู้จักกับยุงร้าย พาหะนำโรคถึงตาย 4 สายพันธุ์
มาทำความรู้จักกับยุงร้าย พาหะนำโรคถึงตาย 4 สายพันธุ์
มาทำความรู้จักกับยุงร้าย พาหะนำโรคถึงตาย 4 สายพันธุ์
24 Jun, 2023 / By Wimanair
Images/Blog/RDT0k6CO-มุ้งแอร์-ยุง-WEB01.jpg

หน้าฝนแบบนี้ต้องระวังโรคที่มาพร้อมกับยุงทั้งหลายที่แพร่ระบาดอย่างมากในช่วงหน้าฝน


โดยยุงเป็นสัตว์ที่มีอยู่บนโลกเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีมากกว่าสามพันชนิด อีกทั้งยุงตัวเมียยังสามารถวางไข่ได้มากถึง 50-150 ฟองต่อครั้ง และสามารถออกไข่ได้ตลอดชีวิตของมัน จึงทำให้เราพบเจอยุงได้ตลอดเวลาและทุกสถานที่

สำหรับในประเทศไทย เราจะสามารถพบเจอยุงที่เข้ามากัดกินเลือดของเราเป็นอาหาร และเป็นพาหะนำโรคหลักๆ ได้อยู่สี่สายพันธุ์ ได้แก่ ยุงก้นปล่อง ยุงลาย ยุงรำคาญ และยุงเสือหรือยุงลายเสือ 

 

วงจรชีวิตของยุง

 

 

ยุงจะพบได้ตลอดทั้งปี แต่จะชุกชุมในฤดูร้อน ฤดูฝน พอเข้าฤดูหนาวจะลดลงมาก ยุงจะมีชีวิตนานนับเป็นเดือน และหากมีอาหารสมบูรณ์ก็จะมีอายุหลายเดือน วงจรชิตของยุงมี 4 ระยะ

 

1. ระยะไข่ ยุงตัวเมียผสมพันธุ์แล้ว จะวางไข่ในแหล่งน้ำ

ยุงก้นปล่อง : น้ำสะอาด ไหลริน

ยุงลาย, และยุงรำคาญ : ในน้ำนิ่ง น้ำขัง น้ำสะอาดและไม่สะอาด จะฟักเป็นตัวอ่อน (ลูกน้ำ) ในเวลาไข่มีอายุ 2-3 วัน

2. ระยะตัวอ่อน หรือลูกน้ำ จะอยู่ในน้ำ เจริญเติบโตหากินในน้ำนาน 5-10 วัน จะกลายเป็นตัวแก่ หรือตัวโม่ง

ยุงก้นปล่อง : ลูกน้ำจะลอยตัวทำมุม 90 องศา กับผิวน้ำ

ยุงชนิดอื่น : จะขนานกับผิวน้ำ

3. ระยะตัวโม่ง จะหยุดกินอาหารอยู่นาน 2-3 วัน ลอกครอบฟักออกเป็นตัวยุง

4. ระยะตัวยุง มักจะมีปีก และเกาะผิวน้ำชั่วครู่ จากนั้นจะแข็งแรง พอปีกแห้งแล้วบินออกไปกัดกินอาหาร เลือด เพื่อเจริญเติบโต และแพร่พันธุ์ต่อไป

 

โดยยุงแต่ละสายพันธุ์มีความแตกต่างกันดังนี้

 

ยุงก้นปล่อง

 

1. ยุงก้นปล่อง คือยุงที่เป็นพาหะนำเชื้อไข้มาลาเรีย มีลำตัวเป็นสีน้ำตาล ปีกมีเกล็ดสี พบมากในพื้นที่ป่า มักออกหากินตั้งแต่เวลาหลังหกโมงเย็นเป็นต้นไป โดยยุงก้นปล่องแบ่งออกเป็นชนิดที่เป็นพาหะหลัก ได้แก่ ชนิดไดรัส ชนิดมินิมัส ชนิดแมคคูลาตัส และชนิดที่เป็นพาหะรอง ได้แก่ ชนิดซันไดคัส ชนิดอโคไนตัสและชนิดซูโดวิวโมไร

ยุงลาย

 

2. ยุงลาย เป็นยุงที่พบได้บ่อยในบ้านเรือนทั่วไป เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก รวมไปถึงไข้ซิกา มีลำตัว ส่วนหัว และส่วนนอกเป็นเกล็ดสีดำสลับขาว ปากมีลักษณะยาว มักออกหากินตอนกลางวัน ชอบวางไข่บนน้ำนิ่ง และตามแหล่งที่มีน้ำขังต่างๆ โดยยุงลายแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ ยุงลายบ้าน และยุงลายสวน


ยุงรำคาญ
 

3. ยุงรำคาญ เป็นพาหะของโรคไข้สมองอักเสบ และโรคเท้าช้าง มีลำตัวเป็นสีน้ำตาล ปีกใส มักอาศัยและเพาะพันธุ์ตามแหล่งน้ำสกปรก หรือแหล่งน้ำที่เน่าเสียต่างๆ ยุงรำคาญจะวางไข่บนผิวน้ำในลักษณะติดกันเป็นแพ และชอบกัดสัตว์ที่อยู่ตามทุ่งนาอย่าง วัว ควาย มากกว่ากัดคน

 

ยุงเสือ

 

4. ยุงเสือ หรือยุงลายเสือ เป็นพาหะนำโรคเท้าช้าง มีลักษณะที่แปลกตาและแตกต่างจากยุงชนิดอื่นๆ คือบนลำตัวจะมีลวดลายสีเข้ม ดูสวยงาม บางชนิดมีลวดคล้ายลายเสือ ปีกมีเกล็ดหยาบ มักเพาะพันธุ์ตามแหล่งน้ำที่มีวัชพืชน้ำขึ้น เช่น หนอง บึง และวางไข่ใต้ผิวน้ำติดตามวัชพืชน้ำต่างๆ มักออกหากินในเวลากลางคืน กัดและกินทั้งเลือดของคนและสัตว์


วิธีการแก้ไขและป้องกันยุงกัด
เป็นวิธีที่สามารถลดความรำคาญที่เกิดจากยุง และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อที่มียุงเป็นพาหะ ทำได้หลายวิธี เช่น
1.ควบคุมและกำจัดยุงพาหะโดยพ่นสารเคมีกำจัดยุงตามฝาผนังบ้าน
2. กำจัดวัชพืชและพืชน้ำที่เป็นแหล่งเกาะอาศัยของลูกน้ำในแหล่งน้ำ
3. กำจัดลูกน้ำตามแหล่งต่างๆ  ทำลายแหล่งน้ำขัง หากมีอ่างบัว ต้องเลี้ยงปลาหางนกยูงในอ่างบัว หรือใช้ทรายอะเบทในแหล่งน้ำขังต่างๆเช่น ถ้วยน้ำกันมดรองขาตู้กับข้าว ถังน้ำต่างๆ
4. ติดตั้งมุ้งลวดให้กับบ้าน ในช่องลม ประตูและหน้าต่าง
5. หากไม่สะดวกในการติดมุ้งลวด เมื่อถึงเวลาเข้านอนให้นอนในมุ้งแอร์ วิมานแอร์จะช่วยให้ป้องกันยุงกัดและช่วยให้แอร์ทำงานน้อยลง ประหยัดไฟฟ้า แอร์เย็นเร็วเพราะเก็บความเย็นได้ดี
6. ในกรณีเดินป่า หรือเฝ้ายาม ให้จุดยากันยุง หรือทาสารเคมีไล่ยุง เช่น น้ำมันตะไคร้หอม ทาทุก 6 – 8 ชั่วโมง หากตั้งแคมปิ้ง ให้เลือกเต็นท์ที่มีประตูหน้าสองชั้น ชั้นแรกกันฝนสาด ชั้นที่สองเป็นมุ้งกันยุง เช่น เต็นท์รงกระโจมเบลล์เต็นท์วิมานแอร์ หรือเต็นท์กางอัตโนมัติ T890

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

กระทรวงสาธารณสุข

https://www.moph.go.th/
https://resourcecenter.thaihealth.or.th/index.php/media/v0Pg

https://www.thaihealth.or.th/%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD-%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B0-%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%89/

https://bangpakok3.com/care_blog/view/200?fbclid=IwAR2qT7FExpPdhGULOVBqD8nBKfzF_Cux3Iu6gmzrTBEjcMZKDE-2htE6cz0

 

 


 

Tags
Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป

ติดต่อบริษัท

สั่งของออนไลน์ >> 📞 : 083-996-9628 /  : ส่งข้อความเพจ  : ข้อความไลน์ ไอดี @wimanair

ติดต่อ ค้นหา ตัวแทนจำหน่าย >> คลิ๊ก